Nấu Cơm Gạo Lứt Rất Đơn Giản

17/06/2020

Gạo lứt (còn gọi là gạo rằn, gạo lật) là loại gạo chỉ xay bỏ vỏ trấu, chưa được xát bỏ lớp cám gạo. Đây là loại gạo rất giàu dinh dưỡng đặc biệt là các sinh tố và nguyên tố vi lượng.
Thành phần của gạo lứt gồm chất tinh bột, chất đạm, chất béo, chất xơ cùng các vitamin như B1, B2, B3, B6; các axit như pantothenic (vitamin B5), paraaminobenzoic (PABA), folic (vitamin M), phytic; các nguyên tố vi lượng như canxi, sắt, magiê, selen, glutathion (GSH), kali và natri.

Trường hợp gạo trắng trải qua quá trình xay, giã sẽ chỉ còn 77% vitamin B3, 80% vitamin B1, 90% vitamin B6, một nửa lượng mangan và hầu hết chất xơ bị mất đi. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng nhận thấy, một lon gạo lứt khi nấu thành cơm chứa 84 mg magiê, trong khi đó ở gạo trắng chỉ có 19 mg. Lớp cám của gạo lứt cũng chứa một chất dầu đặc biệt có tác dụng điều hòa huyết áp, làm giảm cholesterol xấu, giúp ngăn ngừa qua các bệnh tim mạch.

Nấu cơm gạo lứt mềm ngon:

Dùng nồi gì nấu cũng được, nhưng nồi đất tốt nhất, kế đó là nồi gang

Không nên vo gạo lứt mạnh tay, sẽ làm tróc cám và mầm gạo.

Ngâm gạo với nước sạch độ 2 giờ thì vớt ra.

Đổ nước ngâm vào nồi (theo tỉ lệ 2 phần nước 1 phần gạo, nếu thiếu thì thêm nước sạch) đun sôi. Sau đó, cho gạo vào nồi, để sôi lại, nêm tí muối, dùng đũa khuấy đều rồi đậy nắp(vung). Bớt lửa để sôi riu riu khoảng 20 đến 30 phút, cơm cạn nước. Mở nắp(vung), lấy miếng vải dày đã thấm nước hoặc lá chuối trùm kín miệng nồi, đậy nắp(vung) cho khít. Hạ lửa nhỏ hoặc để lửa than thật dịu khoàng 1 giờ cơm chín.

Mở nắp(vung), dùng đũa xới đều cơm rồi đậy lại, để yên 5 phút trước khi xới ra ăn.

Cơm thường có lớp cháy sậm dưới đáy nồi. Đây là phần Dương nhất vì hấp thụ nhiều hơi lửa, chịu nhiều sức nén và chứa nhiều khoáng chất hơn lớp cơm ở trên.

Hiện nay, cách nấu cơm gạo lứt đơn giản hơn nửa bằng nồi cơm điện. Vì có nhiều loại nồi cơm điện có chế độ nấu cơm gạo lứt.

---Phương pháp tân dưỡng sinh---

Cách nấu gạo lứt bằng nồi cơm điện không bị khô, cực dẻo